Tại sao máy lọc nước RO lại có nước thải?

Do cấu tạo và nguyên lý hoạt động nên máy lọc nước RO có cơ chế xả nước thải. Điều này giúp gia tăng độ bền, tuổi thọ cho máy lọc nước RO. Cùng đi tìm hiểu cụ thể lý do là gì nhé!

  1. Tại sao máy lọc nước RO có nước thải?

Có một số lý do chính dẫn đến hiện tượng máy lọc nước RO liên tục tạo ra nước thải khi tiến hành lọc nước sạch. 

1.1. Do nguyên lý xả thải của máy lọc nước RO

Nếu so sánh với các màng lọc của máy thông thường, màng lọc RO có thiết kế khe lưới lọc siêu nhỏ, khoảng 0,0001 micromet. Do đó, màng RO có thể dễ dàng lọc được hầu hết các chất hóa học, các kim loại nặng cũng như vi khuẩn có hại. Đây là điều mà hầu hết các màng lọc trên thị trường chưa làm được, kể cả màng lọc nước Nano. 

Cơ chế hoạt động của màng RO

Tuy nhiên, cũng chính vì kích thước khe lọc quá nhỏ, nên các máy RO đều áp dụng công nghệ lọc thẩm thấu ngược. Cụ thể, máy RO sử dụng bơm cao áp để tạo áp lực dòng chảy, từ đó sẽ tạo lực đẩy để các chất hóa học, kim loại nặng và vi khuẩn văng ra vùng có áp lực thấp. Khi đó, nước sạch mới đẩy qua được màng lọc RO. 

Một phần nước còn lại mang theo các tạp chất, vi khuẩn sẽ trôi theo đường nước thải ra ngoài. Đây chính là nước thải hàng ngày chúng ta thấy khi sử dụng máy lọc RO. Nguyên lý này khá giống với nguyên lý hoạt động của thận trong cơ thể người. 

Tóm lại, để lọc sạch nước, máy lọc RO đã sử dụng chính áp lực nước để loại bỏ hết các chất hóa học độc hại, vi khuẩn ra bên ngoài theo đường xả thải. Từ đó, nguồn nước lọc tạo ra rất đảm bảo vệ sinh, có thể sử dụng ngay làm nước ăn uống hàng ngày. 

1.2 Nên làm sạch màng RO để tăng tuổi thọ cho máy lọc nước

Trên thực tế, cơ chế xả thải của máy lọc nước không chỉ giúp loại bỏ, mà còn làm trôi đi phần lớn các chất hóa học và vi khuẩn ra bên ngoài. Điều này vô tình còn hỗ trợ vệ sinh, làm sạch màng lọc sau mỗi lần lọc nước. Nhờ đó, màng lọc luôn sạch sẽ, hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn. 

Thông thường, tỷ lệ nước lọc và nước xả ở máy lọc nước RO sẽ tương ứng là 60% và 40%. Theo đó, nếu mỗi ngày bạn sử dụng khoảng 20 lít nước lọc, thì sẽ có 13 lít nước thải ra ngoài. Tuy nhiên, bạn cũng nên theo dõi lượng nước này thường xuyên, tránh tình trạng nước xả thải quá nhiều không rõ nguyên nhân để kịp thời khắc phục. 

2. Hướng dẫn cách tận dụng nước thải của máy lọc nước RO hiệu quả

Vì lượng nước thải ra khá nhiều, nên nhiều người thắc mắc không biết có thể tái sử dụng lượng nước này được không? Có thể sử dụng nước này để làm gì?

Câu trả lời là: Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng nước thải của máy lọc RO, bởi mặc dù là nước thải nhưng lượng nước này đã qua 3 lõi lọc, xử lý hầu hết các cặn bẩn lớn hơn 1micromet. Cho nên, nếu so với nước đầu vào, thì nước này sạch hơn nhiều. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể tận dụng nước này để tưới cây, lau nhà, giặt giũ. 

Nước thải máy RO có thể dùng để lau nhà, giặt giũ

Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu nước đầu vào có chất lượng quá kém như nước giếng khoan, thì bạn chỉ nên dùng để tưới cây hoặc lau nhà, không nên sử dụng cho các mục đích khác vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Lưu ý: Nên để riêng phần nước thừa này ra thùng chứa và sử dụng ngay, không nên tích trữ lâu dài. 

Xem thêm: Rút điện máy lọc nước RO khi không sử dụng ĐÚNG hay SAI?

3. Nên mua máy lọc nước loại nào tốt?

Để chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho gia đình, bạn nên lưu ý một số tiêu chí dưới đây:

  • Chỉ chọn mua máy lọc nước ở những đơn vị uy tín, có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng
  • Chất lượng nước đầu ra đảm bảo đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Bộ y tế, đã có kiểm định rõ ràng. 
  • Dịch vụ bảo hành tận tâm, chuyên nghiệp

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết nên mua máy lọc nước ở đâu, thì có thể tham khảo thương hiệu máy lọc nước RO của Nanosi. Đây là thương hiệu uy tín, được tin dùng trong rất nhiều gia đình Việt hiện nay. Thương hiệu máy RO của Nanosi cam kết phân phối chính hãng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe nhất của Bộ y tế.

Máy lọc nước RO thương hiệu Nanosi

Máy lọc nước RO thương hiệu Nanosi

Ngoài ra, dịch vụ hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, bảo hành dài lâu cùng đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp chắc chắn sẽ mang đến sự an tâm cho quý khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Để được tư vấn kỹ hơn, xin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi:

Công ty Cổ phần Quốc tế Toàn Mỹ

SĐT: 024.6281 5891 – 0968 706 888

Email: [email protected]

Website: https://nanosi.com.vn/