Hướng dẫn tự vệ sinh máy nước nóng năng lượng mặt trời

Để máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động trơn tru và giữ được tuổi thọ cao, việc vệ sinh thiết bị thường xuyên là điều không thể thiếu. Nếu bạn chưa biết vệ sinh máy sao cho đúng cách, thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động theo nguyên lý: Hấp thụ năng lượng mặt trời, biến quang năng chuyển hóa thành nhiệt năng để đun nóng nước, cung cấp nước sinh hoạt cho gia đình. Bạn nên vệ sinh máy nước nóng 6 tháng 1 lần, và vệ sinh cả bên trong lẫn bên ngoài bình theo hướng dẫn sau:

1. Vệ sinh bên ngoài máy nước nóng năng lượng mặt trời

Trước tiên, bạn cần khóa đường nước vào, xả hết nước nóng còn lại trong bình bảo ôn. Sau đó, lấy kìm chết kẹp cố định ty máy, dùng kìm mỏ quạ mở van 1 chiều. Bạn nên vệ sinh từng bộ phận từ ngoài vào trong bằng nước sạch để đảm bảo từng chi tiết đều được vệ sinh sạch sẽ. 

Cần chú ý, không nên sử dụng các loại hóa chất sẽ khiến cho bình bị ăn mòn. Thay vào đó, chỉ cần dùng vòi nước và khăn mềm để lau chùi nhẹ nhàng các bộ phận. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dụng cụ cọ rửa hoặc sử dụng chổi mềm để luồn dễ dàng vào từng ống, làm sạch bề mặt máy nhanh chóng hơn. 

Hướng dẫn vệ sinh máy nước nóng năng lượng mặt trời đơn giản

2. Hướng dẫn tháo ống năng lượng mặt trời

Sau khi vệ sinh bên ngoài và đã xả hết nước nóng trong bình bảo ôn ra ngoài, bạn nên cho nước vào các ron chụp ống hấp thụ nhiệt để tháo ống ra dễ dàng hơn.

Lấy tô vít dẹt gẩy từng lớp ron chụp của các ống rồi kéo xuống méo bồn khoảng 25cm. Sau đó, dùng vòi nước tạt vào bên trong chỗ giao giữa ống hấp hấp thụ và bình bảo ôn. Trong trường hợp ống thu nhiệt nằm giữa lỗ bình bảo ôn thì bạn tiến hành tháo từng loại ra. Nếu ống lệch, sát mép bồn thì phải tháo từ từ và tiếp tục bơm nước để tạo độ trơn khiến ống tụt ra. Phải cực kỳ cẩn thận để không làm ống vỡ. 

máy nước nóng năng lượng mặt trời

Không sử dụng hóa chất khi vệ sinh máy nước nóng

 

Thao tác tháo ống được thực hiện như sau:

  • Dùng tay trái nắm phần giữa ống, tay phải cầm đuôi ống, vặn xoay nhẹ nhàng để ống xoay chuyển thanh ron giữ. 
  • Xoay liên tục đến khi thấy nhẹ tay thì đẩy ống lên, xoay nhẹ tiếp. Lưu ý cần thực hiện hết sức nhẹ nhàng để tránh làm vỡ ống.
  • Khi ống ra dần đến phần đuôi thì cầm ống, tháo ra khỏi máng đỡ. Chú ý nâng cao đuôi ống lên để ống vượt ra ngoài máng đỡ. 
  • Khi ống ra khỏi ron, từ từ rút nhẹ ống ra bên ngoài. Cần chú ý đỡ chắc đuôi ống để không bị tuột hay.

3. Vệ sinh bên trong bình nước nóng năng lượng mặt trời

Hiện nay trên thị trường có 2 loại máy nước nóng: Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu và ống chân không. 

  • Với máy ống dầu bịt kín 2 đầu, bạn không cần sục rửa bên trong mà chỉ cần rửa bên ngoài sạch sẽ. 
  • Với ống chân không lõi rỗng chứa nước, bạn cần xả cặn máy, sục rửa để bỏ cặn bẩn và rong rêu bám bên trong ống như sau:

Trước tiên, kiểm tra bên trong ống, nếu thấy xuất hiện cặn bẩn hoặc rong rêu bên trong, bạn cần tháo ống ra, dùng chổi có đầu lông mềm, kích thước phù hợp để vệ sinh ống sạch sẽ. 

Vệ sinh máy nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu

Để sục rửa bình bảo ôn, bạn cần tháo ống thu nhiệt ra khỏi ống chân không, dùng lực ấn vào chân đế cho nước trong bình chảy ra bên cạnh qua các lỗ cắm của ống chân không. Sau đó, xả nước sạch vào bên trong để tráng sạch bình. Làm liên tục như vậy cho đến khi cảm thấy bình đã sạch cặn bẩn. 

Bình nước nóng năng lượng mặt trời chỉ có thể hoạt động động tốt và sử dụng trong thời gian dài nếu được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ đúng cách. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về máy nước nóng năng lượng mặt trời. Để được tư vấn thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Quốc tế Toàn Mỹ 

SĐT: 024.6281 5891 – 0968 706 888

Email: [email protected]

Website: https://nanosi.com.vn/