6 thói quen dùng bồn cầu gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh

Trong quá trình sử dụng bồn cầu, nhiều người thường mắc phải những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng trên thực tế lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Rất có thể, chính bản thân bạn cũng mắc phải ít nhất 1 trong 6 thói quen “cần bỏ ngay lập tức” được đề cập trong bài viết dưới đây.

  1. Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước

Đây chắc chắn là thói quen mà đại đa số mọi người đều có. Song, nghiên cứu của chuyên gia về mầm bệnh, nhà sinh vật học Đại học Arizona (Mỹ) – Charles Gerba chỉ ra rằng, thông qua dòng xoáy nước, các hạt và mầm bệnh có thể bị bắn xa đến 1,8m. Bán kính này đối với một khu vực có diện tích tương đối nhỏ như nhà tắm sẽ khiến vi khuẩn, mầm bệnh dễ dàng lây lan, bám lên các vật dụng như bàn chải, khăn mặt, khăn tắm… và gây bệnh cho con người. 

Lời khuyên được đưa ra là, hãy đậy nắp bồn cầu rồi mới xả nước để hạn chế tối đa việc phát tán vi khuẩn trong môi trường kín của nhà tắm, nhà vệ sinh. 

   2. Ngồi quá lâu

Smart phone – điện thoại di động đã chiếm quá nhiều thời gian của mỗi chúng ta. Nhiều người coi điện thoại là “vật bất ly thân”, tuy nhiên sẽ thật tai hại nếu bạn mang theo vật dụng này ngay cả trong lúc đi vệ sinh.

Thói quen khó bỏ này dễ gây ức chế đối với các tĩnh mạch ở khu vực thấp nhất của trực tràng. Về lâu dài sẽ gây sưng, phồng tĩnh mạch – là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ và nguy hiểm hơn có thể gây nên hiện tượng chảy máu trực tràng.

Thói quen xấu cần tránh khi sử dụng bồn cầu

    Hãy đậy nắp bồn cầu rồi mới xả nước để hạn chế tối đa việc phát tán vi khuẩn trong môi trường kín của nhà tắm, nhà vệ sinh

Đó là chưa kể đến việc chiếc điện thoại thân yêu mà bạn hay để bên mình, áp lên má sẽ dễ bị vi khuẩn bám theo khi được mang vào nhà vệ sinh. Có thể nói, thói quen này gây hại cho bạn trên mọi phương diện.

  1. Lót giấy vệ sinh lên bệ ngồi

Có thể bạn cho rằng việc lót giấy vệ sinh lên bề mặt của bồn ngồi sẽ sạch hơn so với việc ngồi trực tiếp lên. Câu trả lời có thể khiến bạn thất vọng vì giấy vệ sinh cũng được để trong WC nên cũng là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn.

Chính vì vậy, tốt nhất là chỉ cần giữ bề mặt bệ ngồi luôn sạch sẽ, khô ráo là được.  

  1. Không dùng giấy lót tay khi ấn van xả nước

Đừng quên dùng giấy lót tay khi nhấn nút xả nước, đặc biệt là khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Việc này sẽ không hẳn có tác dụng giúp tránh tiếp xúc với nhiều vi khuẩn nhưng còn tốt hơn nhiều lần khi chỉ dùng tay không.

Một lưu ý nhỏ là sau thao tác này, nhớ bỏ giấy vào thùng rác, rửa tay sạch sẽ với nước và xà phòng chuyên dụng. 

  1. Không rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh

Chắc hẳn mọi người đều biết tác hại xấu của việc không rửa tay sau khi đi vệ sinh. Chính vì vậy, hãy luôn nhớ rửa tay cẩn thận bằng xà và lau khô bằng khăn giấy.

Khi không sử dụng hãy đậy nắp bồn cầu xuống như thế này để đảm bảo vệ sinh.

                                             Khi không sử dụng hãy đậy nắp bồn cầu xuống như thế này để đảm bảo vệ sinh

  1. Quá lạm dụng thuốc tẩy bồn cầu

Thuốc tẩy khi kết hợp với amoniac (có trong nước tiểu) bám bên trong bồn cầu sẽ tạo ra khí choloramine.

Nếu bạn chưa biết thì đây là khí độc, tác hại của nó là có thể gây ho, khó thở, chảy nước mắt, buồn ói hoặc nếu ở nồng độ cao rất có thể gây nên tình trạng đau ngực hay viêm phổi.

Do đó, trong trường hợp nào cũng không nên quá lạm dụng thuốc tẩy mà chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ và đeo khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình cọ rửa, vệ sinh nhà tắm, WC.

Công ty Cổ phần Quốc tế Toàn Mỹ

SĐT: 024.6281 5891 – 0968 706 888
Email: [email protected]
Website: https://nanosi.com.vn/