Lưu ý khi lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy nước nóng năng lượng mặt trời được coi là một giải pháp hữu hiệu, có vai trò quan trọng với nguồn tài nguyên quốc gia. Lắp đặt máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời là xu hướng của tương lai, không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. Vậy khi lắp đặt, các hộ gia đình cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Bình nóng lạnh năng lượng mặt trời là thiết bị dùng nguồn năng lượng được tạo ra từ ánh sáng mặt trời để làm nóng nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Bình hoạt động bởi bộ thu hút ánh sáng mặt trời, sau đó sẽ làm nóng nước trong bình một cách nhanh chóng mà không hề tiêu tốn điện năng. 

Máy có thể sử dụng ống năng lượng chân không hoặc ống dầu. Tốc độ làm nóng và thời gian giữ nhiệt sẽ khác nhau. Ống dầu giữ nhiệt được 96 giờ, trong khi ống chân không chỉ giữ được 72 giờ. 

Những lưu ý khi lắp đặt máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời

Nguyên lý hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời là: Bộ phận thu nhiệt sẽ tự thu nhiệt từ ánh sáng mặt trời để làm nóng nước, sau đó, nước nóng sẽ được lưu trữ ở bình đảo ôn.

Khi lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Vị trí lắp đặt máy:

Trước khi lắp đặt, bạn nên khảo sát một vòng địa hình tầng cao nhất nhà mình,đo đạc chính xác diện tích để chọn mua loại máy nước nóng phù hợp. Nếu mái nhà bạn là mái tôn, ngói hoặc bê tông thì phải xem độ chắc chắn để chịu được trọng lực của bồn nước không?

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia kỹ thuật, máy nước nóng nên lắp đặt ở hướng chính Nam, hoặc Đông Nam để giúp máy đón nắng lâu nhất trong ngày. 

Muốn lắp đặt máy thuận tiện, cần khoảng không gian thông thoáng, hạn chế các vật che cản ánh sáng mặt trời như: bóng cây xanh, mái tôn, hoặc chiều cao các nhà xung quanh để giúp máy tiếp xúc ánh nắng và đun sôi nước với hiệu suất cao.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời

Lắp đặt máy nước nóng ở vị trí thông thoáng để sử dụng tối đa hiệu suất

  • Nguồn cấp nước phải ổn định:

Để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả thì nguồn cấp nước phải luôn trong trạng thái ổn định, chạy liên tục. Nguyên lý của máy là: nước lạnh từ nguồn cấp từ trên cao chảy xuống ống năng lượng, nhờ quá trình đối lưu nhiệt mà nguồn nước sẽ được làm nóng tự nhiên. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và luôn có nước nóng sử dụng, máy sẽ được lắp van 1 chiều để ngăn nước chảy ngược. 

Lưu ý: Bồn inox cấp nước cho bồn năng lượng mặt trời luôn phải ở vị trí cao hơn, nếu thấp hơn thì cần lắp thêm bình phụ để đảm bảo luôn có nước lạnh dự trữ cho máy hoạt động. 

  • Kiểm tra hệ thống ống truyền nước nóng trong gia đình

Sau khi nước được đun sôi, nước sẽ tự động được dẫn đến các vị trí trong nhà cần sử dụng như: phòng tắm, bếp ăn… bằng hệ thống ống nước nóng chịu nhiệt cao. Do đó, bạn phải cần đảm bảo ống dẫn nước gia đình luôn an toàn, không rò rỉ, có khả năng chịu nhiệt cao. Trong trường hợp ống nước không đảm bảo an toàn, có thể xảy đến các rủi ro đáng tiếc như: vỡ đường ống nước, biến đổi chất lượng nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

  • Đảm bảo chất lượng của nguồn nước cấp

Tránh trường hợp bồn chứa nước và máy nước nóng năng lượng mặt trời bị đóng cặn, bạn nên xử lý nguồn nước hoặc sử dụng nước máy đúng tiêu chuẩn. Điều này không chỉ giúp bảo vệ tuổi thọ của bồn nước và máy nước nóng mà còn đảm bảo cho sức khỏe của cả gia đình khi sử dụng nguồn nước.

Nếu sử dụng nguồn nước không sạch, chứa nhiều cặn vôi, sau một thời gian, bạn sẽ thấy cặn bẩn bám vào thành ấm siêu tốc khi đun nước, hoặc bám ở xung quanh vành chậu rửa. 

Sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh sỏi thận, nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là 4 lưu ý khi lắp đặt máy nước nóng. Để được tư vấn thêm về bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Nanosi để được tư vấn miễn phí! 

Công ty Cổ phần Quốc tế Toàn Mỹ 

SĐT: 024.6281 5891 – 0968 706 888

Email: [email protected]

Website: https://nanosi.com.vn/